Câu chuyện thất bại của Nike Air Max 98
Người đăng: Nguyen Minh Thuan
Ngày đăng:
"Thất bại vì quá thành công" đó chính là câu chuyện thất bại của Air Max 98 vì sự thành công quá lớn của những người anh em trước đó - Air Max 95 - 97. Xin mời bạn đọc tìm hiểu câu chuyện của AM98 trong bài viết dưới đây.
Vào năm 1995, hãng giày Nike chính thức cho ra mắt mẫu giày Air Max 95, cùng với Air Max 1, đây chính là những mẫu giày training thành công nhất của Nike thời điểm đó. Nhưng ngay sau đó, họ gặp phải khủng hoảng to lớn vì sự thất bại của Air Max 96. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Air Max 97 đã sửa chữa mọi lỗi lầm, AM97 chính xác là một sự bùng nổ của Nike mà nhiều người vẫn nói rằng, đó là mẫu giày thành công nhất lịch sử, đem lại danh tiếng chưa từng có cho Nike.
Năm 1998, Air Max 98 được ra mắt với sự mong đợi chưa từng có của cộng đồng sneakers thế giới, và rồi rất nhiều tranh cãi đã diễn ra xung quanh mẫu giày mới này. Năm 1999, sau một năm ra mắt, đôi giày được mong đợi nhất chính thức trở thành đôi giày đáng quên nhất trong lịch sự của Nike.
Sự thất bại nào cũng có lý do của nó, một trong những lý do lớn nhất được tranh cãi đó chính là mức giá quá chát của mẫu giày AM98 - 150$ vào thời điểm ra mắt vào năm 1998, đó là một mức giá vượt quá khả năng số đông của sneakers fan, thay vào đó nhiều người đã lựa chọn những phối màu mới của AM97 với mức giá 120$ dễ chịu hơn rất nhiều
Cùng tìm hiểu hành trình đầy tranh cãi của Air Max 98 nhé:
Quay lại với thành công của AM95, và thành công của bất cứ mẫu giày nào cũng có kẻ phía sau, và đó chính là Sergio Lozano.
Cũng chính Sergio Lozano người quyết định xây dựng AM98 dựa trên hình tượng thành công của AM95 và khắc phục những khuyết điểm của nó, anh ta đã nghĩ rằng đây sẽ là một sự kết hợp tuyệt vời để tạo ra một đôi giày mang tính biểu tượng. Anh ấy đã thay đổi hầu hết đôi giày AM95, từ cầu tạo viền dày hơn, phức tạp hơn, màu sắc nổi bật hơn, vị trí của đệm air và logo cũng được thay đổi, ...
Năm 1998, AM98 chính thức ra mắt với mức giá 149,99$, có các phối màu cement/maize/obsidian cho nam và ultramarine/maize and white cho nữ, sau đó nhiều phối màu khác cũng được ra mắt.
Từ nhiều lý do, thiết kế cồng kềnh, mức giá cao, logo thương hiệu bị thay đổi, ... AM98 chính thức thất bại trên tất cả các thị trường, đặc biệt là ở Châu Âu và Bắc Mỹ, chỉ tới khi được giảm giá, những đôi giày AM98 đầu tiên mới được bán ra. Để khắc phục tạm thời cho sự thất bại này, Nike đã cho ra mắt nhiều phiên bản AM98 khác như AM98 LT để thay đổi một số thiết kế kém thẩm mỹ trên đôi giày AM98, nhưng cũng chỉ là giải pháp cha đậy tạm thời cho sự thất bại của AM98.
Năm 2016, sau gần 20 năm kể từ ngày ra mắt, AM98 mới trở lại với một diện mạo hoàn toàn khác với sự kết hợp cùng thương hiệu Supreme, nhưng mọi người cũng ví von đó chỉ là bông hoa trên nấm mồ. Dù sau đi nữa, AM98 cũng là mẫu giày đáng quên nhất trong lịch sử phát triển của Nike.
NHỮNG SỰ THẬT VỀ SỰ THẤT BẠI CỦA AIR MAX 98
- Người đừng sau thất bại của AM98 cũng chính là người tạo nên thành công cho AM95
- Quá nhiều chi tiết cồng kềnh trên đôi giày
- AM98 có 2 phối màu được ra mắt và phải thu hồi sau đó vì không bán đối nào
- Đã có nhiều Air Max khác được ra đời để cứu vãn thất bại cho AM98, vd Air Maxer, Air Max plus, ...
- Mẫu giày không bao giờ được nhắc tên cùng AM95 và AM97
- Mẫu giày bị chỉ trích nhiều nhất về giá bán, và cũng là mẫu giày tồn kho nhiều nhất của Nike
- Là mẫu giày bị lu mờ khi những mẫu giày cũ hơn mở bán phối màu mới
- Năm 2015, Nike đã tổ chức "Air Max day" để điểm lại các mẫu giày Air Max của hãng nhưng rất tiếc họ không nhắc tới Air Max 98.
Tags: kicksplanetvn, nikevn, airmax98